UBND THÀNH PHỐ THÁI BÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 274/PGD-ĐT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020 - 2021 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP.Thái Bình, ngày 22 tháng 10 năm 2020
|
Kính gửi: Đ/c Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, TH & THCS
Thực hiện công văn số 1131/SGDĐT-CNTT ngày 19/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021 như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục và đào tạo theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025".
2. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy học trực tuyến; phát triển kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e- learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa.
4. Tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, quản lý dữ liệu qua phần mềm, sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử đối với 100% các nhà trường. Sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm đã được trang bị. Nâng cao hiệu quả Website của ngành, của nhà trường. Chỉ đạo dạy tin học nghiêm túc, chất lượng; thống nhất chung đối tượng, chương trình, thời gian dạy trong toàn thành phố ở cấp Tiểu học. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, tuyệt đối không lợi dụng mạng xã hội cung cấp thông tin sai lệch hoặc có hành vi trái đạo đức nhà giáo.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
a) Triển khai hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn); đảm bảo 100% các cơ sở giáo dục báo cáo dữ liệu đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn theo yêu cầu của Bộ GDĐT;
b) Đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lý trường học đồng bộ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo kết nối trao đổi dữ liệu tự động với Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, ưu tiên các mô đun quản lý học sinh, quản lý đội ngũ, quản lý cơ sở vật chất, xếp thời khóa biểu; 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, đẩy mạnh sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử phục vụ công tác quản lý và lưu trữ; triển khai ứng đụng CNTT kết nối, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường, khuyến khích áp dụng các giải pháp trao đổi thông tin miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website giáo dục.
c) Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giáo dục, ưu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4; tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý hành chính điện tử để trao đổi văn bản điện tử giữa tất cả các đơn vị trực thuộc; tiếp tục ứng dụng và mở rộng hình thức trao đối văn bản điện tử giữa Phòng Giáo dục với các cơ sở giáo dục.
đ) Xây dựng hệ thống phòng họp trực tuyến qua mạng phù hợp, đảm bảo kết nối trực tuyến với điểm cầu chỉ đạo của Phòng họp của Phòng GDĐT đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo. Tăng cường ứng dụng phương thức họp trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo qua mạng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn nói chung và sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nói riêng.
e) Triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử theo quy định tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT; triển khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/T1-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT (địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn).
f) Triển khai hiệu quả ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn quốc gia trong các Cơ sở giáo dục và đào tạo.
g) Khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin toàn ngành gồm:
- Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ https://moet.gov.vn.
- Cổng thông tin thi và tuyến sinh của Bộ tại địa chỉ https:/thituyensinh.vn.
- Kho bài giảng e-leanring tại địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn.
- Phân hệ về giáo dục và đào tạo trên Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ giaoduc.trithuc.vn.
2. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đối mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá
a) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Ưu tiên triển khai các giải pháp có tính đồng bộ cao (bao gồm kho học liệu số, bài giảng e-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm khảo thí, mạng xã hội học tập, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học); triển khai ứng dụng CNTT phải thiết thực, có hiệu quả.
b) Phát động giáo viên xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu, tài liệu, sách điện tử đóng góp vào kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, kho học liệu số của ngành và Hệ tri thức Việt số hóa. Chú trọng xây dựng bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, các học liệu điện tử về đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên để bổ sung vào kho học liệu số của Hệ tri thức Việt số hóa.
c) Triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GDĐT; Triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, đảm bảo tính hiệu quả.
3. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
a) Rà soát và có kế hoạch mua sắm bổ sung, duy trì, nâng cấp trang thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT và dạy môn Tin học và tổ chức dạy học trực tuyến; đẩy mạnh kết nối cáp quang Internet tới tất cả các cơ sở giáo dục.
b) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với Các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite.. .). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối khi sử dụng phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá nhân.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh. Nội dung bồi dưỡng gắn liền với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý của địa phương, bám sát một số nội dung như sau:
- Kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT- BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin .
- Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; Kỹ năng quản lý, khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành.
- Kỹ năng dạy học trực tuyến: Kỹ năng xây dựng học liệu, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học; kỹ năng tham gia các hoạt động dạy học trực tuyến đối với học sinh.
b) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT tập huấn giáo viên qua mạng theo hướng dẫncủa Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 về việc Quy định ứng dụng CNTT trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục; bảo cáo kịp thời kết quả tập huấn giáo viên về Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) theo hướng dẫn của Bộ.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT:
a) Thành lập tổ nghiệp vụ phụ trách CNTT của ngành bao gồm 01 đồng chí chuyên viên phụ trách CNTT của phòng Giáo dục và Đào tạo, một số giáo viên phụ trách CNTT của các nhà trường TH, THCS, TH&THCS của thành phố.
b) Đối với cơ sở giáo dục: Phân công một lãnh đạo nhà trường phụ trách và viên chức CNTT làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT.
2. Các nhà trường chủ trì quản lý hệ thống thông tin phải rà soát và hoàn thiện cơ chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT; phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống (phân công các bộ phận chuyên môn chịu trách nhiệm rà soát, đối chiếu và chuẩn hóa đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu thành phần trên cơ sở dữ liệu ngành; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen thưởng đơn vị, cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.
4. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ công nghệ thông tin (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
IV. TÔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các nhà trường xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ CNTT của các nhà trường gửi về Phòng GDĐT trước ngày 23/11/2020. Các trường căn cứ văn bản hướng dẫn này xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021 cho đơn vị mình.
2. Các trường tổ chức sơ kết đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ CNTT sau khi kết thúc học kỳ I và gửi báo cáo về Phòng GD-ĐT trước ngày 25/01/2021
3. Tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021 và gửi báo cáo về Phòng GD - ĐT trước ngày 20/5/2021.
Báo cáo gửi về Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố (Đồng chí Nguyễn Thanh Vân nhận theo địa chỉ email: cvnguyenthanhvan@thaibinh.edu.vn)
Nhận được công văn, Phòng Giáo dục yêu cầu các trường triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần hỗ trợ, tư vấn triển khai với Bộ GDĐT (qua Cục CNTT theo số điện thoại: 024.38695712, email: CucCNTT(@moet.gov.vn); với Phòng GDĐT liên hệ với đồng chí Nguyễn Thanh Vân, số điện thoại 0366243999 để được hướng dẫn.
Nơi nhận: - Sở GD-ĐT Thái Bình; - Như kính gửi; - Lãnh đạo & CV phòng GD-ĐT; - Lưu: VT. | TRƯỞNG PHÒNG (đã ký)
Vũ Giang Lâm |
PHỤ LỤC CÁC VĂN BẢN VÈ TRIỂN KHAI
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo văn bản số: 4003/BGDĐT-CNTT ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
- Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hể trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phân nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”,
- Nghị định số 102/2009/NĐ- CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử đụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
- Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ vẻ quản lý, cung câp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
- Quyết định số 80/2014/Đ- TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước.
- Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Thông tư số 12/2016/TT- BGDĐT ngày 22/4/2016 quy định về ứng đụng công nghệ thông tin trong quân lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
- Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
- Thông tư số 53/2012/TT- BGDĐT ngày 20/12/2012 quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và công thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
- Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định về Điều kiện bảo đám và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Kế hoạch số 345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phân nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
- Quyết định số 1904/QĐÐ-BGDĐT ngày 04/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định kỹ thuật về kết nối và dữ liệu phục vụ trao đổi dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
- Văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dân triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông.